ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

อัปยศของ Mean

ค่า Mean หรือ ที่เรารู้จักกันในชื่อของ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่ามัชฌิมเลขคณิต หรือ ค่ากลางเลขคณิต เป็นค่าสถิติ หรือ ค่าพารามิเตอร์ ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งประการหนึ่งที่นำไปประยุกต์ใช้ในการวิจัยควบคู่กับ ค่าความแปรปรวน หรือ ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่า Mean เป็นตัวชี้วัดความสูงต่ำของกลุ่มในคุณลักษณะที่ต้องการตามวัตถุประสงค์ เป็นค่าที่ใช้วัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลางเพื่อใช้เป็นตัวแทนของข้อมูลที่ต้องการ ผู้ที่นำตัวสถิติ Mean ไปใช้จะต้องรู้ข้อจำกัดของค่านี้ให้ดีเพราะในกลุ่มข้อมูลบางกลุ่มที่มีข้อมูลบางตัวที่มีค่าสูง หรือ ต่ำ มาก ๆ แบบก้าวกระโดดจากข้อมูลส่วนใหญ่เช่น 20, 25, 30, 35, 500 จะเห็นว่าเมื่อหาค่า Mean จะได้เป็น 122 ซึ่งเป็นตัวแทนที่ไม่ดีของกลุ่มนี้ เพราะ ข้อมูลส่วนใหญ่มิได้เกาะกลุ่มใกล้กับค่านี้ แม้นจะคำนวณหาค่า Mean จากสูตรได้แต่จะนำมาใช้เป็นตัวแทนย่อมไม่เหมาะสม ต้องพิจารณาตัวสถิติอื่น เช่น มัธยฐาน ที่เหมาะสมมากกว่า ค่า Mean ถือว่ามีความไว (sensitive) ต่อการเปลี่ยนแปลงค่าของข้อมูลแต่ละตัวมาก ถ้ามีการปรับเปลี่ยนข้อมูลตัวใดต่อหนึ่งก็จะกระทบต่อค่า Mean ทันที

ค่า Mean ที่คำนวณได้ จะต้องอยู่ในขอบเขตของค่าต่ำสุด และ สูงสุด ของข้อมูลชุดนั้นเสมอ

ระวังการหาค่า Mean รวมของข้อมูลหลายกลุ่ม ที่ทราบค่าเฉลี่ยของแต่ละกลุ่ม มีอยู่เสมอในเอกสารสาธารณะ ที่หาค่า Mean รวมด้วยการนำ Mean ของแต่ละกลุ่มมารวมกัน แล้ว หารด้วย จำนวนกลุ่ม เลย ซึ่ง อาจผิดพลาดได้ ถ้าขนาดของกลุ่มย่อย ๆ ไม่เท่ากัน ผู้คำนวณต้องตรวจสอบการใช้สูตรให้ถูกต้องในการนำเสนอด้วย

ด้วยความปราถนาดี
ครู pee/

พลังเสียงแห่งจักรวาล
"โอ เม ลา " ... ปลุกการตื่นรู้ภายในเพื่อการรับรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น