ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

จินตนาการสำคัญกว่าความรู้





วิชาคณิตศาสตร์ นอกเหนือจากจะให้ความสำคัญกับทักษะการคิดคำนวณแล้วยังให้ความสำคัญต่อทักษะกระบวนการซึ่งเกี่ยวโยงกับการแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถเหล่านี้ย่อมสัมพันธ์กับความคิดและจินตนาการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ความสามารถเชิงจินตนาการของบุคคลนั้นมีความสำคัญยิ่งยวดในกระบวนการเรียนรู้มากยิ่งกว่าความรู้ที่ได้รับ

วันนี้ครูพีจึงขอนำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับความสำคัญของจินตนาการอันเป็นพื้นฐานสำคัญยิ่งต่อตวามสามารถทางคณิตศาสตร์
ของผู้เรียนเพื่อครูผู้สอนและหรือผู้เรียนได้สำเหนียกและตระหนักรู้ โดยข้อมูลดังกล่าวได้ตัดตอนมาจากหนังสือ "เดอะท็อปซีเคร็ต" ความว่า

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ พยายามจะอธิบายความลับสุดยอดนี้ ท่านย้ำว่า การค้นพบสิ่งมหัศจรรย์ทุกอย่างของท่านล้วนแล้วมาจากจินตนาการทั้งสิ้น และถ้าจะเทียบระหว่างความรู้ กับ จินตนาการ แล้ว จินตนาการสำคัญกว่า จินตนาการเป็นเชาว์ปัญญาขั้นสูงสุด และมันจะนำไปสู่การค้นพบสิ่งใหม่ ๆได้อย่างไม่สิ้นสุด ขณะที่มีชีวิตอยู่ ท่านได้ย้ำนักย้ำหนาหลายต่อหลายครั้งกับนักศึกษาที่สอน และต่อที่ประชุมนักวิทยาศาสตร์อยู่เสมอว่า ***จินตนาการ สำคัญมากกว่าความรู้*** แต่ท่านก็ไม่อธิบายให้เหตุผลต่อว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

นักเรียนที่เรียนเก่ง ก็ค้นพบความลี้ลับนี้ เขาจะกลับมานั่งคิดพิจารณาและจินตนาการต่อที่บ้านเสมอ นักเรียนทุกคนในห้องเรียนกับครูคนเดียวกัน ในสิ่งแวดล้อมเดียวกัน แต่ความสามารถในการจินตนาการต่างกัน สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันในกลุ่มเด็กที่เรียนเก่งคือ จะมีจินตนาการสูงมาก ข้อเท็จจริงนี้เขาไม่ได้บอกใคร อาจเพราะไม่อยากบอก หรือ ไม่รู้ว่าจะบอกอย่างไร เด็กที่เรียนเก่งทุกคนจะมีพรสวรรค์ทางด้านนี้ คือเมื่อเห็นภาพปุ๊บ เขาจะใส่ความรู้สึกเข้าไปปั๊บ เกิดขึ้นเกือบจะพร้อม ๆ กัน โดยที่ตัวเขาเองก็ไม่รู้ด้วยว่าทำไม แต่สิ่งเหล่านี้สามารถฝึกได้

ประสบการณ์ที่เหมือนกันเปี๊ยบระหว่างคนสองคน จึงส่งอิทธิพลต่อวิถีชีวิตได้ไม่เท่ากัน เพราะความสามารถในการจินตนาการต่างกัน แน่นอนว่า อุปนิสัย ความชอบ ความสนใจ ความถนัด ฯลฯ เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้มีพลังแห่งจินตนาการสูงขึ้นหลังจากได้พบกับประสบการณ์จริง พวกเขาจะเห็นภาพแห่งความสำเร็จในเรื่องที่ตนเองชอบหรือถนัด ชัดเจนกว่าคนอื่น จึงมีโอกาสบรรลุเป้าหมายได้ง่ายกว่า

ประสบการณ์จากชีวิตจริง จะประทับลงในจิตใต้สำนึกได้ ต้องมีจินตนาการ เราอาจจะเคยตีแบดมินตัน แต่ผ่านแล้วก็ผ่านเลยไป ไม่เคยจินตนาการต่ออีก ประสบการณ์ในครั้งนั้นก็สูญเปล่า การตีในครั้งต่อไปเราจะไม่เก่งขึ้น เพราะจิตใต้สำนึกจะเข้าใจภาพแห่งจินตนาการเท่านั้น มันไม่มีส่วนเชื่อมต่อโดยตรงกับทวารทางกายทั้งห้า เหมือนอย่างจิตสำนึก

อัจฉริยะของโลกทุกคน ทุกสาขา ค้นพบความลับสุดยอดนี้แล้ว นักศึกษาแพทย์ที่เก่งๆ จะจินตนาการลักษณะของเส้นเลือดร่างกายแต่ละระบบ พยายามบิวด์ความรู้สึกเขาไป แล้วค่อยไปเรียนรู้ลักษณะย่อยของเส้นเลือดแต่ละเส้นในระบบนั้น นิสิตวิศวกรรมที่เก่งๆ สามารถพิสูจน์สมการทางแคลคูลัสได้ โดยคิดย้อนจากคำตอบขึ้นมา ทำให้ไม่ว่าอาจารย์จะกำหนดสมการแบบไหนมา เขาก็ตอบถูกเสมอ เพราะเอาคำถามของอาจารย์นั่นแหละ เป็นตัวตั้งคิดย้อนขึ้นไปพิสูจน์ ทั้งหลายเหล่านี้ไม่ใช่เพราะพวกเขามีมันสมองที่ใหญ่กว่าคนอี่น แต่เพราะพวกเขาพบความลับนี้ อาจจะด้วยพรสวรรค์ หรือ การเรียนรู้ แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือ ไม่มีใครที่สามารถเปิดเผยความลับนี้ให้คนอื่นได้รับรู้

ถ้าเราไปถามศิลปินนักวาดภาพที่เก่งๆ ว่าทำไมถึงวาดภาพได้ขนาดนี้ เขาจะตอบไม่ได้ ทั้งๆที่ ภาพนั้นฝังอยู่ในใจตั้งแต่แรกแล้ว มือเขาเพียงแต่วาดไปตามความรู้สึกเท่านั้นเอง ศิลปินระดับนี้ จึงต้องสร้างหรือบิวด์อารมณ์ก่อนทำงานเสมอ เพราะอารมณ์จะทำให้ภาพในใจชัดเจนยิ่งขึ้น วันใดไร้อารมณ์ จะทำงานไม่ได้เลย

สมองคนเราถูกออกแบบมาให้มีโครงสร้างไม่แตกต่างกัน สิ่งที่ต่างกันคือความสามารถในการจินตนาการ ไอน์สไตน์ จึงบอกว่า จินตนาการสำคัญมากกว่าความรู้ จงพยายามสร้างจินตนาการไปแล้วอย่าลืมใส่ความรู้สึกเข้าไปด้วย ในที่สุดมันจะเชื่อมโยงกับพลังมหัศจรรย์จากจิตใต้สำนึก มาผลักดันให้เกิดการหยั่งรู้โดยอัตโนมัติ อย่างฉับพลัน(intuition)สร้างฝันให้เป็นจริงขึ้นมาได้อย่างน่าพิศวง


ด้วยตวามปราถนาดี
ครูพี/

2 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
    อีกกฏข้อหนึ่ง ขอ เชื่อ รับ
    ดีมากๆ เลยครับ ผมลองนำมาประยุกต์ใช้ช่วงสอบบรรจุ
    ความสำเร็จส่วนหนึ่งได้มากจาก the top secrect ครับ
    ขอบคุณสาระดีดีจากอาจารย์พีครับ
    ไม่ทราบว่าเกรดออกยังครับ
    ทุกคนลุ้นมากเลย

    ตอบลบ
  2. เกรดยังคงออกไม่ได้เพราะมีหลายคนยังค้างส่งบทความ ดังนี้
    วุฒิศักดิ์ /กนกอร/กฤติยาณี/ณัฐหทัย/อุไรวรรณ/พัชรีวรรรณ

    ครูพี/

    ตอบลบ