ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ประยุกต์สมองให้สอดคล้อง !?




ครูพีมีโอกาสศึกษาหนังสือชื่อ "เรียนลึก รู้ไว ใช้สมองอย่างมีประสิทธิภาพ" ซึ่งเขียนโดย วิทยากร เชียงกูล จัดพิมพ์โดยสถาบันวิทยาการการเรียนรู้ กรุงเทพฯ 2547 มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง และการนำไปประยุกต์ในการจัดการศึกษา ครูพีเห็นว่าครูคณิตศาสตร์เป็นผู้มีส่วนสำคัญยิ่งผู้หนึ่งในการพัฒนาสมองของเด็กดังคำกล่าวที่ว่า "เก่งคณิตศาสตร์ ฉลาดทุกวิชา" จะเก่งคณิตศาสตร์ได้มันเกี่ยวข้องกับุคุณภาพของสมองจริง ๆ เลยใช่ไหมล่ะครับ เพื่อให้การเทรน หรือ Approachวิธีสอน เทคนิคต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้เรียน ความปรากฏดังนี้

1.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง : สมองทำงานได้หลายอย่างในขณะเดียวกัน การเรียนรู้จะเพิ่มขึ้นหากมีสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยการกระตุ้นที่หลากหลาย
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา : เสนอเนื้อหาโดยใช้ยุทธวิธีการสอนที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมทางกายภาพ การจัดปฏิสัมพันธ์ภายในกลุ่ม การใช้ศิลปะและดนตรีเข้าช่วย เพื่อช่วยให้นักเรียนได้รับประสบการณ์อย่างเหลือเฟือ

2.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง : การเรียนรู้ต้องอาศัยสภาพแวดล้อมทางกายภาพทั้งหมดของผู้เรียน การมีวุฒิภาวะตามวัย ความสะดวกสบายทางร่างกาย และการอยู่ในสภาพอารมณ์ที่ดี มีผลกระทบต่อความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา : ตระหนักว่าเด็กแต่ละคนเติบโตในอัตราที่แตกต่างกัน อายุตามปีปฏิทินไม่ได้สะท้อนว่านักเรียนทุกคนจะมีความพร้อมในการเรียนเท่ากันเสมอไป ต้องผนวกเอาความรู้และการปฏิบัติเรื่องสุขภาพทั้งกายและใจ (การกินอาหารที่ดี การออกกำลังกาย การรู้จักลดความเครียด) เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้


3.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง : สมองนั้นเกิดขึ้นมาเพื่อแสวงหาความหมายของสิ่งต่าง ๆ อยู่เสมอ ความอยากรู้อยากเห็นของจิตใจจะได้รับการสนองตอบอย่างเต็มเปี่ยมจากการท้าทายที่ซับซ้อนและมีความหมาย
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา : พยายามให้บทเรียนและกิจกรรมกระตุ้นความสนใจในการหาความหมายของจิตใจ


4.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง : สมองถูกออกแบบมาให้มองเห็นและคิดอะไรออกมาเป็นชุดของแบบแผน(Patterns)
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา : เสนอข้อมูลภายในบริบทใดบริบทหนึ่ง(เช่นวิทยาศาสตร์ของชีวิตจริง บทเรียนที่มีแนวเรื่อง) เพื่อที่ผู้เรียนจะสามารถบ่งชี้ชุดของแบบแผน(Patterns) ได้ และสามารถเชื่อมต่อกับประสบการณ์ก่อนหน้านี้ของเขาได้


5.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง : อารมณ์และการเรียนรู้อย่างเป็นเหตุเป็นผล(Cognition)ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ข้อมูลที่เร้าอารมณ์นั้นช่วยให้สมองของเราเก็บข้อมูลแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างสำคัญ
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา : สร้างบรรยากาศในห้องเรียนที่ส่งเสริมให้นักเรียนและครูมีทัศนคติในทางบวกเกี่ยวกับการเรียนการสอน สนับสนุนให้นักเรียนตระหนักในเรื่องอารมณ์ความรู้สึกของพวกเขาและตระหนักว่าอารมณ์นั้นมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ของพวกเขา ครูที่มีอารมณ์ดีและมีอารมณ์ขันจะสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ที่ดี

6.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง : สมองทั้งมองเห็นและสร้างส่วนย่อย(Parts)และองค์รวม(Wholes) ของสรรพสิ่งในเวลาเดียวกัน
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา : พยายามอย่าสอนข้อมูลเป็นเรื่อง ๆ โดยไม่เชื่อมโยงกับบริบทใหญ่ การสอนแบบแยกส่วนทำให้การเรียนรู้เข้าใจได้ยาก ควรออกแบบกิจกรรมที่ให้สมองทั้งสมองได้มีปฏิสัมพันธ์และสื่อสารถึงกันและกัน

7.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง : การเรียนรู้เกี่ยวข้องกับทั้งการเพ่งเล็งความสนใจไปจุดที่เฉพาะเจาะจงและการรับรู้ของประสาทสัมผัส
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา : วางสื่อการเรียนรู้(โปสเตอร์ งานศิลปะ กระดานข่าว ดนตรี) ไว้รอบห้องเพื่อให้มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ทางอ้อม ควรตระหนักว่าความกระตือรือร้นของครู การทำตัวเป็นแบบอย่างและการชี้แนะ(Coaching)เป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญที่ช่วยให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของสิ่งที่กำลังเรียน

8.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง : การเรียนรู้เกี่ยวข้องกับทั้งกระบวนการเรียนรู้อย่างมีจิตสำนึกและอย่างไร้จิตสำนึก
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา : ใช้เทคนิคการจูงใจเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมโยงของบุคคลสนับสนุน "กระบวนการเรียนรู้อย่างกระตือรือร้น"ผ่านการสะท้อนกลับและการรู้จักความคิดของตัวเอง(Metacognition)เพื่อช่วยให้นักเรียนได้สำรวจการเรียนรู้ของตัวเขาเองอย่างมีจิตสำนึก

9.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง :เรามีความจำอย่างน้อยสองแบบ คือ
1)ความจำแบบเชื่อมโยงมิติ/ระยะ(Spaial)ซึ่งบันทึกประสบการณ์ประจำวันของเรา
2)ความจำแบบท่องจำซึ่งเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและทักษะแบบแยกส่วน
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา :การสอนข้อมูลและทักษะโดยไม่สัมพันธ์กับประสบการณ์ก่อนหน้านี้ของผู้เรียน บังคับให้ผู้เรียนต้องพึ่งพาการจำแบบท่องจำ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการสอนแบบให้นักเรียนท่องจำเป็นส่วน ๆ เพราะมันมองข้ามด้านส่วนตัวของผู้เรียน และบางทีจะเป็นผลเสียต่อการพัฒนาความเข้าใจในภายหลังด้วย


10.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง :สมองจะเข้าใจได้ดีที่สุดเมื่อข้อมูลแฃะทักษะแฝงฝังอยู่ในความจำแบบเชื่อมโยงมิติ/ระยะทางที่เป็นไปโดยธรรมชาติ
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา :ใช้เทตนิตที่สร้างหรือเลียนแบบประสบการณ์จริงของโลกและใช้ประสาทสัมผัสที่หลากหลาย เช่น การสาธิต การทำโครงการ การอุปมาอุปมัย


11.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง : การเรียนรู้จะเพิ่มขึ้นเมื่อมีการท้าทายและถูกขัดขวางเมื่อมีการคุกคาม
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา :พยายามสร้างบรรยากาศ "ตื่นตัวแบบผ่อนคลาย" นั่นคือมีการคุกคาม กดดัน น้อย และมีความท้าทายน่าสนใจสูง

12.การค้นพบเรื่องการทำงานของสมอง :สมองแต่ละสมองมีลักษณะเฉพาะ โครงสร้างของสมองเปลี่ยนไปได้ตามการเรียนรู้ของสมองเอง
ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษา :ใช้ยุทธศาสตร์การสอนแบบหลายเหลี่ยม(Multifaceted)เพื่อเร้าตวามสนใจของผู้เรียนและให้ผู้เรียนได้แสดงออกตามความถนัดของเขาทั้งด้านการฟัง การจินตนาการเป็นภาพการปฏิบัติ และอารมณ์



ด้วยตวามปราถนาดี
ตรูพี/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น