ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

MATRIX ที่เป็น HERO

คำว่าเมทริกซ์ ( เอกพจน์-MATRIX พหูพจน์-MATRICS) มีความหมายว่า แม่แบบ ความหมายเดิมมาจากรูปแบบที่ใช้สร้างคำตอบของสมการหลายชั้น (Simultaneous equations) เป็นเนื้อหาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในทางคณิตศาสตร์เนื้อหาหนึ่ง และเมทริกซ์ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งแทบจะกล่าวได้ว่า เป็นพระเอกหรือฮีโรของเรื่องราวทั้งหมดเลยทีเดียว นั่นคือ Square Matrix นั่นเอง ไม่ว่าจะกล่าวถึง Identity matrix, Symmetric Matric, Skew-symmetric Matrix, Singularor Nonsingular Matrix, Determinant, Cramer's Rule ล้วนแต่เป็นเรื่องราวของ Square Matrix ทั้งสิ้น

ในเวทีของการสอบแข่งขันเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาโททางด้านคณิตศาสตร์ หรือสถิติ บางครั้งให้มีการตรวจสอบ และ/หรือ ให้หา Multiplicative Inverse โดยกำหนด Matrix ขนาดใหญ่ แต่มิใช่ Square Matrix มาให้ ซึ่งผู้ออกข้อสอบคงต้องการตรวจสอบ Concept ในเรื่อง Inverse การคูณของเมทริกซ์กับผู้สอบกระมัง ก็หวังว่าคงไม่มีใครหลงไปใช้วิธีการต่าง ๆ ไม่ว่าจะใช้สูตร หรือ การ Transform โดยใช้ Elementary Operation กระทำกับเมทริกซ์ที่กำหนดมาให้ ซึ่งก็จะเป็นการหลงทางเสียเวลา่ไปเสียเปล่า

และมีข้อสังเกตเพิ่มเติมในเรื่องการหาอินเวอร์ส หรือ ผกผันการคูณของ Suare Matrix ที่กำหนดให้ว่าควรตรวจสอบค่า Determinant ของเมทริกซ์นั้นก่อน เพราะถ้าค่าดีเทอร์มิแนนท์เป็น 0 แล้ว เมทริกซ์นั้นจะเป็นเมทริกซ์ที่เป็นเอกฐาน (Singular หรือ Vertible Matrix) ซึ่งไม่มี Multiplicative Inverse อย่างแน่นอน

ด้วยความปราถนาดี / ครู PEE

ความสงบที่แท้อยู่ในความเคลื่อนไหว
ความสุขที่แท้อยู่ในความทุกข์

ใจที่สงบในสภาวะแวดล้อมที่เงียบสงบนั้น มิใช่ความสงบที่แท้
หากแต่ใจสงบได้ในสภาวะแวดล้อมที่อึกทึกครึกโครม
จึงจะนับได้ว่าเป็นสภาวะที่ใจที่แท้แห่งแดนสุขาวดี
ใจที่เบิกบานในสภาวะแวดล้อมที่สนุกสนานนั้นมิใช่ความเบิกบานที่แท้
หากแต่ใจยังเบิกบานได้ในสภาวะแวดล้อมที่ยากลำบาก
จึงจะนับได้ว่าเป็นสภาวะใจแห่งอุดมคติ/
จาก คัมภีร์ รากผัก///

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น