ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

สูตรคำนวณวัน

มีสักครั้งไหมที่ใคร่รู้ขึ้นมาว่า เอะ! วันครูที่ 16 มกราที่ผ่านมานี้มันตรงกับวันอะไรดีหว่า ? ยิ่งตัวข้าเองก็ไม่ชอบเข้าไปร่วมกิจกรรม
กะเค้าซะด้วยซิ ตายละทีนี้ไม่มีความประทับใจอะไรที่สมองจะ mem ข้อมูลอะไรเป็นพิเศษไว้ได้ แต่ให้ตายเถอะเรามันก็รากเหง้าชาวคณิตฯ เรื่องจิบจ้อยแค่นี้จะซี้ให้เสียเชิงทำไม ตั้งสติเพ่งหาวิธีคิดกัน ถ้าคิดว่ามันเป็นเรื้องท้าทายก็ให้สาร "โด พา มีน" ในสมองมันหลั่งออกมาให้ชื่นใจ ต่อชีวิตให้ตื่นรู้ ดู เรียน กันต่อไป อย่างมีชีวิตชีว่า ดีมั้๊ย พี่น้อง ก็ชีวิตนี่เกิดมาเพื่อการเรียนรู้นี่

เมื่อศึกษา สืบค้น ข้อมูล ในเรื่องนี้ดูแล้วก็ไม่แคล้วขั้นตอนการคำนวณที่ผันผวนได้ทั้งวิธียาก และง่าย แต่คงไม่มีใครชอบอะไรที่มันยุ่ง ๆ ใช่ไหมล่ะครับ จึงขอนำเสนอวิธีการที่น่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ท่านผู้อ่าน blog ได้โดยไม่ลำบากลำบนมากนัก ทนสักนิดแล้วชีวิตจะดีขึ้น รู้แล้วก็อย่าลืมบอกต่อล่ะเป็นการให้วิทยาทาน เป็นการสร้างกุศลให้ทันสมัยเพิ่มความฉับไวทางปัญญาแก่ผู้บอกบุญ (ปัญญา) ต่อไป

กระบวนวิธีมีดังนี้

1. หาเลขสูตรสำเร็จของแต่ละเดือน จากปฏิทินที่มีของแต่ละปีที่สนใจใคร่รู้ เช่นเมื่อต้องการทราบวันในปีพุทธศักราช 2553 ก็นำปฏิทินของปีดังกล่าวนี้มาคลี่ดูแต่ละเดือนในปีนั้น เพื่อนำมาคำนวณสูตรสำเร็จสำหรับเดือนนั้น ๆ ดังนี้
กำหนดวันที่ซึ่งตรงกับ วันอาทิตย์แรกของแต่ละเดือนนั้น
ตัวอย่าง เลขสูตรสำเร็จของแต่ละเดือนในปี 2553 เป็นดังนี้

เดือน มกราคม เลขสูตรสำเร็จเป็น 3
เดือน กุมภาพันธ์ เลขสูตรสำเร็จเป็น 7
เดือน มีนาคม เลขสูตรสำเร็จเป็น 7
เดือน เมษายน เลขสูตรสำเร็จเป็น 4
เดือน พฤษภาคม เลขสูตรสำเร็จเป็น 2
เดือน มิถุนายน เลขสูตรสำเร็จเป็น 6
เดือน กรกฎาคม เลขสูตรสำเร็จเป็น 4
เดือน สิงหาคม เลขสูตรสำเร็จเป็น 1
เดือน กันยายน เลขสูตรสำเร็จเป็น 5
เดือน ตุลาคม เลขสูตรสำเร็จเป็น 3
เดือน พฤศจิกายน เลขสูตรสำเร็จเป็น 7
เดือน ธันวาคม เลขสูตรสำเร็จเป็น 5

ทั้งนี้ผู้ใช้ใคร่เลือกเฉพาะเลขสูตรสำเร็จของเดือนใดก็ย่อมได้ เป็นไปตามความประสงค์ ดังเช่น ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 53 มีเลขสูตรประจำเดือนเป็น 7 เป็นต้น
ในตัวอย่างที่เกริ่นนำข้างต้น เมื่อต้องการทราบว่าวันครูที่ 16 มกราคมที่ผ่านมาตรงกับวันอะไรในรอบสัปดาห์ ก็หาได้ง่ายมาก คือ
เปิดดูเลขสูตรของเดือน มกราคม ตรงกับ 3 แสดงว่า วันอาทิตย์แรกของเดือนมกราคมตรงกับวันที่ 3

2. ให้เอาเลข 7 บวกกับตัวเลขสูตรที่ได้ ซ้ำ้ ๆ จนมีค่ามากที่สุด แต่ต้องไม่เกินเลขของวันที่ที่ต้องการทราบวัน ซึ่งตามที่ยกมานั้นจะได้ 3 + 7 = 10 ( ถ้าบวกต่อ 10 + 7 = 17 เกินเลข 16 กรณีนี้ตัดทิ้งไป )

3. แสดงว่าวันที่ 10 ตรงกับวันอาทิตย์

4. จากนั้นให้ไล่หาวันที่ต้องการได้เลย ดังนี้
วันที่ 11 ตรงกับ วันจันทร์
วันที่ 12 ตรงกับ วันอังคาร
วันที่ 13 ตรงกับ วันพุธ
วันที่ 14 ตรงกับ วันพฤหัสบดี
วันที่ 15 ตรงกับ วันศุกร์
วันที่ 16 ตรงกับ วันเสาร์

*** นั่นแสดงว่าวันที่ 16 ม.ค. 53 ตรงกับวันเสาร์


หรือสมมุต่ว่าหลานชายของท่านผู้อ่านเกิดวันที่ 28 ก.พ. 53 ( เกิดล่วงหน้าไว่ล่ะกัน ) ซึ่งตรงกับวันสุดท้ายของเดือนพอดี และปีนี้เดือนกุมภาพันธ์มีทั้งหมด 28 วันเพราะมิใช่ปีอธิกสุรทิน หรือ ปีอธิกมาส ซึ่งจะมี 4 ปีครั้ง ซึ่ง 28 กุมภา แม้นว่าจะมิตรงกับวาเลนไทม์ก็ตามแต่ปีนี้ก็ฤกษ์ดีสุด ๆ เพราะตรงกับวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันแห่งการปฐมเทศนาของพระพุทธองค์ก็ถือได้ว่าเป็นวันมงคล เป็นการเปิดมิติการเรียนรู้บนเส้นทางแห่งปัญญาซึ่งนำพาผู้คนสู่การหลุดพ้นจากห้วงโอฆะกิเลสจองจำจิตวิญญาณ ซึ่งเป็นมหาสมุทรแห่งตัณหาที่อ้าไม่รู้จบ

เอ วันที่ 28 ก.พ. นี้มันตรงกับวันอะไรกันนี่ แก่แล้วเนาะ ก็หลง ๆ ลืม ๆ กันอย่างนี้แหละ ก็ใช้ tool ที่กำหนดไว้นี้ช่วยก็แล้วกัน
ดูเลขสูตรของเดือน ก.พ. ตรงกับ 7 แล้วนำ 7 บวกเข้าซ้ำ้ ๆ มากที่สุดไม่เกิน 28 ได้้เป็น 7 + 7 = 14, 14 + 7 = 21, 21 + 7 = 28 ถ้าอย่างนี้ไม่ต้องเสียเวลาไล่วันให้ยาก เพราะวันที่ 28 นี้ตรงกับวันอาทิตย์แน่นอน เฮ้อ ! ไม่ต้องเสียเวลาเปิดปฎิทินให้เสีย self ของครูคณิตฯ เท่ห์ไม่เบานะนี่ !? แต่อย่าลืมวันสำคัญนี้เสียล่ะ พาลูกหลานไปทำบุญ กุศล ปฏิบัติธรรม สร้างสติ สมาธิ เพื่อบ่มเพาะปัญญา เป็นอริยทรัพย์ที่พาข้ามภพข้ามชาติ สู่แดนที่ไม่ตาย



ด้วยความปราถนาดี
ครู PEE/

ธรรมะสำหรับการพัฒนาองค์กร ซึ่งเรียกว่า "อปริหานิยธรรม" หรือ "สามัคคีธรรม" ซึ่งชาววัชชีในสมัยพุทธกาลได้ปฏิบัติททำให้บ้านเมืองมีสามัคคี ปรองดอง มั่นคงเข้มแข็ง เข้าอกเข้าใจกัน ไม่มีการลักลั่นย้อนแย่ง (paradox) เฉกเช่นคนบางเมืองในปัจจุบัน

1. หมั่นประชุมกันเนือง ๆ
2. พร้อมเพรียงกันประชุม เลิกประชุม พร้อมเพรียงกันทำกิจทั้งหลาย
3. ไม่บัญญัติสิ่งที่มิได้บัญญัติด้วยเห็นว่าขัดกันกับหลักการเดิม ไม่ล้มล้างบัญญัติที่เห็นว่าดีเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
4. ไม่ฉุดคร่าขืนใจสตรีทั้งหลายมีบทบัญญัติคุ้มครอง
5. เคารพเชื่อฟังผู้มีอาวุโสในถ้อยคำที่ควรรับฟัง
6. เคารพสักการะบูชาสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ปล่อยให้สิ่งนั้นเสื่อมลง
7. อารักขาคุ้มครองป้องกันบรรพชิตทั้งหลายให้ท่านดำรงอยู่โดยผาสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น