กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้หลักตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประกอบด้วยสาระการเรียนรู้หลัก 5 สาระ และทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 1 สาระ ดังนี้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ (Number and Operations)
มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้
จำนวนในชีวิตจริง
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวน และความสัมพันธ์
ระหว่างการดำเนินการต่าง ๆ และสามารถเลือกใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
มาตรฐาน ค 1.3 ใช้การประมาณค่าในการคำนวณ และแก้ปัญหาได้
มาตรฐาน ค 1.4 เข้าใจในระบบจำนวน และสามารถนำสมบัติที่เกี่ยวกับจำนวนไปใช้ได้
สาระที่ 2 : การวัด (Measurement)
มาตรฐาน ค 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด
มาตรฐาน ค 2.2 วัด และคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัดได้
มาตรฐาน ค 2.4 แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัดได้
สาระที่ 3 : เรขาคณิต (Geometry)
มาตรฐาน ค 3.1 อธิบาย และวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติ และสามมิติได้
มาตรฐาน ค 3.2 ใช้การนึกภาพ(Visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับ
ปริภูมิ(Spatial Reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต
(Geometric Models) ในการแก้ปัญหาได้
สาระที่ 4 : พีชคณิต (Algebra)
มาตรฐาน ค 4.1 อธิบาย และวิเคราะห์แบบรูป(Pattern) ความสัมพันธ์ (Relations)
และฟังก์ชั่น( Function) ต่าง ๆ ได้
มาตรฐาน ค 4.2 ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และแบบจำลองทางคณิตศาสตร์อื่น ๆ
แทนสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดจนแปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหาได้
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น (Data Analysis and Probability)
มาตรฐาน ค 5.1 เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้
มาตรฐาน ค 5.2 ใช้วิธีการทางสถิติ และความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็น ในการคาดการณ์ ได้อย่างสมเหตุสมผล
มาตรฐาน ค 5.3 ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็น ไปช่วยในการตัดสินใจ และแก้ปัญหาได้
สาระที่ 6 : ทักษะ กระบวนการทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Skills / Process)
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา(Problem Solving)
มาตรฐาน ค 6.2 มีความสามารถในการให้เหตุผล (Reasoning)
มาตรฐาน ค 6.3 มีความสามารถในการสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ (Communication and Representation)
มาตรฐาน ค 6.4 มีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ ได้ (Connections)
มาตรฐาน ค 6.5 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creativity)
ด้วยความปราถนาดี
ครูPEE/
“เรา ไม่ควรเรียนคณิตศาสตร์เพียงเพื่อทำคะแนน แต่เราควรเรียนคณิตศาสตร์โดยมีเป้าหมายว่าจะทำให้ชีวิตของเราง่ายและสะดวก สบายขึ้น คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่สนุกนะเด็กๆ ทำไมไม่ลองที่จะเรียนรู้ดูล่ะ” ศ.ดร.อากิยามาฝากถึงเด็กๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น