ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

นักคณิตศาสตร์อาชีพอันดับ๑

อาชีพนักคณิตศาสตร์ดีที่สุดปรัชญาดี
2009 มกราคม 10
tags: การสอน, การเรียน, คณิตศาสตร์, คอมพิวเตอร์, นักคณิตศาสตร์, นักปรัชญา, ปรัชญา, มหาวิทยาลัย, อาชีพ
by soraj

จากข้อมูลในเว็บ http://online.wsj.com/article/SB123119236117055127.html ของ Wall Street Journal ในสหรัฐฯ ซึ่งได้ทำการสำรวจผู้ประกอบอาชีพต่างๆ เพื่อดูว่าอาชีพใดเป็นอาชีพที่ดีและแย่ที่สุด เมื่อวัดจากเกณฑ์เช่น ความพอใจในการทำงาน ระดับความเครียด สภาพแวดล้อมในการทำงาน รายได้ และอื่นๆ

ผลปรากฏว่าอาชีพนักคณิตศาสตร์มาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนอาชีพนักปรัชญาก็ไม่น้อยหน้าไปกว่านี้มากนัก คือได้อันดับที่เก้า ส่วนอาชีพที่แย่ที่สุด ก็เป็นพวกที่ต้องใช้แรงงาน เช่นช่างตัดไม้ ช่างทาสี ช่างมุงหลังคา ฯลฯ

เหตุที่นักคณิตศาสตร์ได้อันดับสูงสุดก็เนื่องจากว่า เป็นอาชีพที่อยู่กับสภาพแวดล้อมที่สะอาด ไม่ต้องทำงานในโรงงาน หรือในที่ที่เสี่ยงอันตราย นักคณิตศาสตร์ส่วนมากจะทำงานสอนในมหาวิทยาลัย แต่ก็มีไม่น้อยที่ทำงานเป็นนักวิเคราะห์หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีรายได้มหาศาล หรือเขียนโปรแกรมกราฟิคให้กับหนังฮอลลีวูด

นักปรัชญาส่วนมากก็ทำงานในมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน แต่ไม่ค่อยได้ไปทำงานในวงการการเงิน ดังนั้นจึงมีรายได้เฉลี่ยไม่เท่านักคณิตศาสตร์ แต่การเลือกมาเป็นนักปรัชญาก็บอกอยู่แล้วว่า เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือความพอใจในการทำงาน ความสงบ สภาพแวดล้อมในมหาวิทยาลัยที่สะอาด ปราศจากการแก่งแย่งแข่งขัน

ก็หวังว่าเรื่องนี้คงจะเป็นกำลังใจให้นิสิตรู้ตัวว่า คิดถูกแล้วที่มาเลือกเรียนคณิตศาสตร์ :-)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น