ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ART TO ASK

แนวทาง
1. เมื่อครูถามคำถามนักเรียน ครูควรให้เวลานักเรียนคิดอย่างน้อย 3 วินาที แล้วจึงเรียกชื่อให้นักเรียนตอบ
2. ครูควรเลือกคำถามให้เหมาะกับความสามารถของนักเรียน คำถามยากสำหรับนักเรียนเก่ง คำถามง่ายสำหรับนักเรียนอ่อน โดยเฉพาะนักเรียนที่อยู่ช่วงวัยรุ่น ถ้านักเรีียนตอบคำถามไม่ได้หรือตอบผิดเขาจะเกิดความละอายทำให้ไม่อยากเรียน
3.ครูควรถามนักเรียนที่นั่งในตำแหน่งต่าง ๆ ของห้องเรียน ครูไม่ควรถามนักเรียนที่นั่งแถวหน้าสุด แถวแรกหรือแถวหลังของห้องเรียนเท่านั้น เพราะนักเรียนคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้นั่งในแถวดังกล่าวจะไม่สนใจในการเรียน
4. ในแต่ละชั่วโมงที่สอนครูควรถามคำถามนักเรียนแต่ละคนมากกว่าหนึ่งคำถาม
5. ครูควรถามนักเรียนด้วยคำถามปลายเปิด เช่น นักเรียนแก้สมการ 2x - 5 = 6x + 9 ได้อย่างไร (อธิบาย) และคำถามเปิด เช่น สี่เหลี่ยมมุมฉากที่มีพื้นที่ 36 ตารางนิ้ว มีด้านกว้าง และยาวเป็นเท่าไร
6. ครูควรชี้แนะคำตอบในกรณีที่คำถามนั้นยากและไม่มีนักเรียนคนใดในห้องตอบได้
7. ครูควรพยายามสร้างบรรยากาศที่ทำให้นักเรียนสนใจในการเรียน มีความสุขและกระตือรือร้นในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น