ค้นหาบล็อกนี้
วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552
เรียนคณิตฯด้วยตนเอง!?
ในบทความของ รศ.ดร.สิริพร ทิพย์คง (จากวารสารคณิตศาสตร์ ฉบับที่ 530-532 พ.ย. - ธ.ค. 2546 ได้กล่าวถึงการสอนคณิตศาสตร์ในประเทศออสเตรียว่า นักเรียนของเขาเรียนเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนเรา ในการสอนครูจะใช้วิธีการถามตอบ ตลอดจนการใช้คำถามนำเพื่อให้นักเรียนคิด อภิปราย ซักถาม และจากการสังเกตพบว่า ไม่มีชั้นเรียนใดที่ให้นักเรียนอ่านบทเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตนเองเลย แต่ครูจะทบทวนบทเรียนที่เรียนไปแล้วก่อนการสอนเนื้อหาใหม่ หรือทบทวนความรู้พื้นฐานที่นักเรียนจะใช้ก่อนการเรียนเนื้อหาใหม่ หรือทบทวนความรู้พื้นฐานที่นักเรียนจะต้องใช้ในการเรียนเนื้อหาใหม่ โดยใช้การถามตอบ นักเรียนกล้าถามเมื่อไม่เข้าใจหรือสงสัยและจะยกมือตอบคำถามของครู เวลาเรียน นักเรียนต้องเงียบและตั้งใจเรียน เมื่อครูให้ตัวอย่างแล้วครูจะให้นักเรียนลงมือทำด้วยตนเอง ครูจะคอยเดินดู นักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือจะยกมือขึ้นแล้วครูจะเข้าไปช่วยเหลือทันที ขณะนี้มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์กันมากว่าการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญนั้นนักเรียนจะต้องเรียนด้วยตนเอง อ่านเอง ทำความเข้าใจด้วยตนเองทั้งหมดซึ่งวิชาคณิตศาสตร์ไม่ใช่วิชาอ่านเอาเรื่อง จะมีนักเรียนจำนวนน้อยมากที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ที่นักเรียนสามารถอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาคณิตศาสตร์ได้ด้วยตนเอง และไม่ใช่นักเรียนทุกคนจะทำได้ สิ่งสำคัญในการสอนคณิตศาสตร์นั้น ครูควรมีความแม่นยำในเนื้อหา วางแผนการสอนล่วงหน้า ทำอย่างไรให้เนื้อหาที่ครูจะสอนนั้นเหมาะสมกับนักเรียน คิดคำถามที่จะกระตุ้นความสนใจของนักเรียน ค้นคว้าและศึกษา สร้างแบบฝึกหัดด้วยโจทย์ที่น่าสนใจที่นักเรีียนสามารถมองเห็นการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริงซึ่งจะทำให้นักเรียนสนใจ และเห็นประโยชน์ของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น