ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เรื่องทั่วไปเกี่ยวกับเครื่องคิดเลข

0.1 การทำงานของเครื่องคิดเลข
เนื่องจากเครื่องคิดเลขเป็นอุปกรณ์ที่เข้ามามีบทบาทในการดำเนินวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่งแทบจะกล่าวได้ว่ามีใช้กันเกือบทุกครัวเรือนทีเดียวทั้งนี้เนื่องจากมีราคาถูก ขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถใช้คำนวณได้อย่างรวดเร็ว และถูกต้องกว่าการที่มนุษย์จะคิดด้วยสมองเอง
เครื่องคิดเลขจะคำนวณโดยใช้ระบบฐานสอง นั่นคือเมื่อเรากดตัวเลขต่างๆลงไปซึ่งเป็นตัวเลขระบบฐานสิบทุกตัวจะถูกเปลี่ยนให้เป็นตัวเลขในระบบฐานสองแล้วเครื่องจะดำเนินในระบบฐานสองตามคำสั่งหรือขั้นตอนที่ผู้ใช้กำหนดเมื่อดำเนินการเสร็จแล้วก็จะเปลี่ยนจากระบบฐานสองเป็นเลขเลขในระบบฐานสิบที่มนุษย์เข้าใจได้ปรากฎให้เห็นบนจอภาพ ซึ่งการทำงานก็จะเป็นไปอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วตามความต้องการของผู้ใช้
ในการทำงานของเครื่องคิดเลขนั้นจะประกอบด้วยวงจร I.L.(Integrate Circuil) และตัวเลขแต่ละตัวที่ปรากฎบนจอภาพจะเป็นรหัส (Code) ที่เกิดจากชิ้นส่วน Diode 7 ชิ้น ส่วนแสงของตังเลขที่มองเห็นนั้นเกิดจาก Light Emitting Diode (L.E.D) เป็นแสงสีแดงและเขียวซึ่งเป็นเหตุให้สิ้นเปลืองกระแสไฟมากมำให้ระยะต่อมาได้มีการประกอบตัวเลขจากผลึกที่เรียกว่า Liquid Cristral ซึ่งทำให้ประหยัดไฟลงแต่ก็มีข้อเสียคือในที่มืดจะมองเห็นไม่ชัดเจน
0.2การเลือกซื้อเครื่องคิดเลข
ในการเลือดซื้อเครื่องคิดเลขมาใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ใช้ว่าจะนำมาใช้ด้วยความจำเป็นอย่างไร เป็นการใช้งานคำนวณขั้นสูงที่ต้องใช้ฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์และสถิติที่ซับซ้อนขึ้น และผู้ซื้ออาจพิจารณาคุณสมบัติต่อไปนี้ประกอบในการตัดสินใจ
1) ซื้อให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ในการใช้งาน เช่น ถ้าใช้ในที่มืดควรซื้อเครื่องชนิดที่มีอักขระสีแดงหรือ สีเขียวเพื่ออ่านได้สะดวน และชัดเจน แต่ถ้าใช้ในที่มีแสงสว่างมากเพียงพอสมควรซื้อเครื่องที่มีอักระสีดำซึ่งจะทำให้ประหยัดกระแสไฟ
2) ถ้าเป็นเครื่องคิดเลขระบบสัมผัสควรซื้อชนิดที่เมื่อสัมผัสกับปุ่มแล้วเกิดเสียงเพื่อทราบว่าได้กอปุ่มนั้นแล้ว ตรวจสอบปุ่มกดแต่ละปุ่มซึ่งควรมีความมั่นคง ไม่หลวง ไม่อ่อนและไม่แข็งเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น