ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เพลงของโมสาร์ทกับวิชาคณิตฯ

เพลงของโมสาร์ทกับวิชาคณิต

การที่งานของโมสาร์ทปรากอยู่ในงานวิจัยทางคณิตศาสตร์ถือว่าเป็นเรื่องที่พบ เห็นอยู่เสมอ นักวิทยาศาสตร์หลายรุ่นได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ทางดนตรีของโมสาร์ทกับสัด ส่วนของทอง นอกจากนี้ยังปรากฎเอ็ฟเฟ็กท์จากดนตรีของโมสาร์ท (Mozart effect) ซึ่งก็คือ การฟังบทเพลงของโมสาร์ทจะช่วยให้นักเรียนมีสมาธิกับการเรียนและมีสมาธิในการ ทำข้อสอบให้ได้คะแนนที่ดีขึ้นได้

เอ็ฟเฟ็กท์ของดนตรีนี้ยังเป็นข้อถกเถียงในกลุ่มวิทยาศาสตร์อยู่ แต่ก็เริ่มน้อยลงไปเมื่อนักเรียนของโรงเรียนประถมวินด์ฮิล ในยอร์คเชียร์ตอนใต้ของประเทศอังกฤษ (Windhill Primary School in Southern Yorkshire) สามารถพิสูจน์ได้ว่าดนตรีของโมสาร์ททำให้เกิดสมาธิในการเรียนได้จริง

ทั้งนี้ในโรงเรียนหลักสูตรนักบินยังมีการทดลองหาความสัมพันธ์ของผลการเรียน กับดนตรี ซึ่งไม่ได้ทดสอบแค่เพียงเพลงของโมสาร์ท เพราะยังมีเพลงของโชแปง บราห์มส์ บีโทเฟ่น หรือแม้กระทั่งเพลงจากภาพยนตร์เรื่อง Mission Impossible หรือการนำเอาน้ำเสียงของไคลี่ (Kylie) มาทดสอบกัน

อย่างไรก็ดีบทเพลงของโมสาร์ทก็ดูเหมือนจะเหมาะสมกับบทเรียนคณิตศาสตร์มากที่ สุด ดังตัวอย่างเช่น นักเรียนชั้นป.6 ที่ฟังบทเพลงของโมสาร์ทมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่ดีกว่านักเรียนที่ไม่ได้ ฟังถึง 10% หัวหน้าอาจารย์เดาล์ลา ไซม่อนกล่าวว่า “ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า ดนตรีของโมสาร์ทมีรูปแบบของโน้ตที่ซับซ้อนสามารถกระตุ้นความคิดทาง คณิตศาสตร์ได้ เนื่องจากดนตรีเข้าถึงสมองส่วนที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการคิดคำนวณได้โดยตรง แต่ดนตรีชนิดอื่นไม่สามารถทำได้เช่นนี้”

บางทีบทเพลงของโมสาร์ทอาจจะเป็นเพลงเพื่อเด็กเรียนคณิตศาสตร์ไปแล้ว
http://plus.maths.org/issue22/news/mozart/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น