ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ศูนย์(0) : ความไม่มี แต่มี ...ความมี แต่ไม่มี

หนึ่งเดียวคนนี้ "0" มีบทบาทสำคัญยิ่งในฐานะเอกลักษณ์การบวก (additive identity)ในระบบจำนวนเนื่องจากเมื่อนำไปรวมกับจำนวนใดแล้วก็ไม่กระทบต่อค่าของจำนวนนั้น นั่นคือ 0 + a = a สำหรับทุก ๆ จำนวน a
ศูนย์เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงความไม่มีอะไรเลย ว่างเปล่า ดูไร้บทบาทอย่างสิ้นเชิง แต่แท้จริงแล้วมีความสำคัญอย่างยิ่ง ถ้าขาดศูนย์เพียงตัวเดียวก็จะกระทบต่อการกำหนดค่าของจำนวนในระบบที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันอย่างแน่นอน เราจะใช้สัญลักษณ์แทนความหลากหลายของจำนวนที่แทนปริมาณต่าง ๆ ที่ต้องการในบริบทต่าง ๆ ได้อย่างไรกันหนอ
เลข 0 เมือเติมหน้าจำนวนนับใด ๆ จะเติมไปกี่ตัวก็ช่าง ก็ไม่ทำให้ให้ค่าของจำนวนนับดังกล่าวนั้นเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด
นั่นคือ ความมี แต่ไม่มี คือเมื่อ 0 นำหน้าก็ย่อมไร้ปัญหาทั้งปวง
เลข 0 เมือเติมหลังจำนวนนับใดจะเป็นการทวีค่าของจำนวนนั้นให้เพิ่มมากขึ้นตามจำนวนเลข 0 ที่เติมเข้าไป เป็น สิบเท่า พันเท่า เรื่อยไป นั่นแสดงถึงความไม่มี แต่มีคือเมื่อไร้ศูนย์นำหน้าอัตตาก็เต็มตัว
ศูนย์ เมื่อเปรียบกับสภาวะจิตของคน ก็คือจิตที่ว่างจากอัตตาตัวตน หรือความคิดปรุงแต่งใด ๆ เมื่อคนปฏิบัติภาระกิจด้วยจิตในสภาวะดังกล่าวนี้ ย่อมเปียมพลัง แห่งสติปัญญา นำพาตนให้ประสบความสำเร็จในภาระกิจที่มุ่งหวังอย่างไร้อุปสรรคปัญหา ด้วยความรักและเมตตาที่มีตามธรรมชาติแห่งความเป็นพุทธะ อันตื่นรู้และเบิกบานในตน นั่นคือเมื่อใช้ศูนย์หรือว่างนำหน้าปัญญาย่อมเฉียบคม และแน่นอน แต่ถ้าไร้ศูนย์ หรือความว่าง โปร่ง โล่ง เบา นำหน้า ความวุ่นย่อมเผชิญอย่างหลีกเลีี่ยงไม่พ้นเป็นแน่ บริหารชีวิตด้วยอัตตา(กิเลิส ตัณหา)ก็ย่อมผลักพาชีวิตให้หมกจมในหล่มโคลนแห่งความยับเยินทางจิตวิญญาณอย่างมิต้องสงสัย

ขอความความมี สติ และรู้สึกตัว จงมีแด่ทุกท่าน
ปลุกเร้าความเป็นพุทธะให้ตื่นขึ้น โดยใช้บทสวด มหาพุทธมนต์ : "นัมเมียว โฮ เร็งเง เคียว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น