ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การหาประสิทธภาพของนวัตกรรม

ถ้าเราเปิดงาน วิทยานิพนธ์ สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา หรือสาขาอื่นที่เน้นทำวิจัย วิทยานพนธืเกี่ยวกับ การสร้างสื่อ นวัตกรรมมาใช้ เรามักจะพบตัวเลข ดังกล่าว คือ 80/80 70/70 75/75 90/90 บางคนที่ไม่เข้าใจหรือสับสน มักจะถามว่า มันคืออะไร หาอย่างไร มันมีความสำคัญอย่างไร ใช้เมื่อใด ไม่มีได้ไหม แล้วใช้วิธีการอื่นได้ไหม ดังนั้นวันนี้จะมาไขข้อสงสัยเลยนะครับ

1. ตัวเลขที่กำหนดนั้นหมายถึง E1/E2 นั่นเองครับ โดยตัวเลขนั้นการกำกำหนดขึ้นอยู่กับผู้วิจัยเป็นคนกำหนด โดยคำถึงถึงองค์ประกอบดังนี้

1.1 ธรรมชาติของรายวิชา หรือเนื้อหา ความยากกง่ายของรายวิชาหรือเนื้อหานั้น ถ้าง่ายก็ตั้งสูง ถ้าเนื้อหายากก็ตั้งต่ำ เช่น คณิตศาสตร์จะตั้งประมาณ 70/70 หรือ 75/75

1.2 สมรรถภาพของผู้เรียนว่า ผู้เรียนมีคนเก่งกี่คน ปานกลางกี่คน อ่อนกี่คน ประเมินโดยภาพรวมว่าอยู่ระดับไหน

2. ความหมายหมายของ E1/E2

E1 คือ ประสิทธฺภาพของกระบวนการ (กระบวนการในที่นี้ คือ กระบวนการ การจัดการเรียนการสอนระหว่างเรียนทั้งหมด โดยคิดจากคะแนนหลังเรียนของแต่ละหน่วย บท ของแต่ละเรื่อง) เช่น ตัวเลข 80 หมายถึง ผู้เรียนทั้งหมด ทำแบบฝึกหัดหรือแบบทดสอบย่อยได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 หาได้จากสูตร ผลรวมของคะแนน หารด้วย จำนวนผู้เรียนทั้งหมด คูณด้วย 100 แล้วหารด้วย ผมรวมของคะแนนเต็มของแบบทดสอบทุกชุด ก็จะได้ E1

E2 คือ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (ผลลัพธ์ในที่นี้หมายถึง หลังจากผู้เรียน เรียนจบกระบวนการ โดยคิดคะแนนจากหลังเรียน ได้มาจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์นั่นเองครับ) เช่น ตัวเลข 80 หมายถึง ผู้เรียนทั้ง หมด ทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 หาได้จากสูตร ผลรวมของคะแนน หารด้วย จำนวนผู้เรียนทั้งหมด คูณด้วย 100 แล้วหารด้วย ผมรวมของคะแนนเต็มของแบบทดสอบหลังเรียน ก็จะได้ E2

ซึ่ง จะเห็นได้ว่า E1/E2 หาได้ไม่ยากเลย ดังนั้นจึงมีความสำคัญ ถ้าตัวเลขเข้าใกล้ 100 มากเท่าไหร่ ยิ่งถือว่ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เป็นเกณฑ์ที่ใช้พิจารณารับรองประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการสอน จะเห็นได้ว่า การคำนวณหาประสิทธิภาพสื่อการเรียนการสอน เป็นผลรวมของการคุณภาพและปริมาณ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น