ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ปรับหลักสูตรคณิตใหม่

สสวท. เร่งปรับวิทย์-คณิตใหม่


นางพรพรรณ ไวทยางกูร รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สสวท. ได้เดินหน้าปรับปรุง และจัดทำหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ช่วงชั้นที่ 1 - ช่วงชั้นที่ 4 รองรับนโยบายประกาศใช้หลักสูตรใหม่ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น ฐาน (สพฐ.) กำลังเร่งดำเนินการอยู่ โดยเนื้อหาหลักสูตรใหม่วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีนี้ สสวท. ได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา (สอวน.) ครู และมหาวิทยาลัยของรัฐ ทบทวนเนื้อหาเก่า แล้วปรับเนื้อหาใหม่ให้ทันสมัย สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางวิชาการและสิ่งแวดล้อมโลก
นางพรพรรณ กล่าวต่อไปอีกว่า ขั้นต่อไป สสวท. จะระดมความคิดจากผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ทั้งครู อาจารย์ จากสถานศึกษาและมหาวิทยาลัย พิจารณากรอบหลักสูตร ในวันที่ 25-27 มิถุนายนนี้ หลังจากนี้ สสวท. จะรวบรวมแนวคิดสำคัญที่ได้ เพื่อกลั่นกรองและจัดทำแนวทางการใช้หลักสูตรใหม่พร้อมตัวชี้วัด นำเสนอ สพฐ. เตรียมทดลองนำร่องใช้ในโรงเรียนให้ทันปีการศึกษา 2553 หลักสูตรใหม่ที่กำลังเร่งปรับปรุงนี้ มุ่งยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์อย่างเหมาะสมกับผู้เรียนทั้ง 12 ชั้นปีทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเน้นกระบวนการคิดในระดับประถมศึกษา และทักษะชีวิตในระดับมัธยมศึกษา ทั้งนี้ เพื่อเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ตลอดจนการศึกษาต่อขั้นสูง และทันสมัยทัดเทียมกับนานาชาติ


ที่มา : ประชาทรรศน์

Tuesday, June 17, 2008



1 ความคิดเห็น:

  1. การจัดหลักสูตรวิชาที่เป็นหลักอย่างคณิตศาสตร์ ควรจะกำหนดเนื้อหา/คาบสอน ให้เหมือนกันทั่วประเทศ เพราะ
    1. ถ้าให้โรงเรียนแต่ละโรงกำหนดเอง ถ้าโรงไหนครูขาดก็จะแก้ปัญหาโดยการไม่เปิดให้ผู้เรียนเรียนคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ปิดรายวิชานั้นไป เมื่อเด็กศึกษาต่อ ม.ปลายก็เกิดปัญหา
    2. คาบสอนแต่ละโรงไม่เท่ากัน ทั้งๆที่เนื้อหาบทเรียนเท่ากันบางโรงเรียนเปิด 3 คาบ/สัปดาห์ ทำให้มีค่า 1.5 หน่วยการเรียน บางโรงเปิด 2 คาบ/สัปดาห์ วิชานี้ก็จะมีค่า 1.0 หน่วยการเรียนรู้

    อย่าปล่อยให้แต่ละโรงเรียนคิดเองเลยครับ ให้เขาคิดเฉพาะวิชาท้องถิ่นก็พอแล้ว แค่นั้นก็ไปกันคนละทิศละทาง

    บางโรงเรียนบังคับนักเรียนทั้งห้องเลือกเรียนภาษาถิ่น(เช่น ภาษาไทยทรงดำ ภาษาญ้อ ภาษาอิสาน) ทั้งๆที่นักเรียนบางคนอยากจะเรียนภาษาสากล(ภาษาอังกฤษ) เพื่อจะได้นำมาใช้ต่อไปในการศึกษาต่อในระดับสูง

    ตอบลบ