ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การถ่ายโยงการเรียนรู้

การถ่ายโยงการเรียนรู้(Transfer of learning)
1. การถ่ายโยงการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสถานการณ์สองอย่างมีองค์ประกอบร่วมกัน(common elements) หรือคล้ายคลึงกัน องค์ประกอบที่เห็นเสมอ ๆ จะก่อให้เกิดสติปัญญา เช่น เมื่อเราเห็นนักเรียนบวก 6 + 7, 16 + 7, 26 + 7 ตัวที่เหมือนกันคือตัวบวก นักเรียนเก่งจะทำได้โดยไม่ต้องช่วย นักเรียนปานกลางอาจจะต้องช่วย นักเรียนอ่อนอาจจะมัวนับอยู่ แม้ครูจะช่วยทำก็อาจทำไม่ได้
2. ครูจะต้องช่วยให้ข้อสังเกตนักเรียนว่าให้จำรูปแบบว่าสิ่งนั้นคล้ายกับสิ่งนี้ การที่ครูให้งานนักเรียนไม่ควรยากเกินไป ควรให้งานที่ทำให้นักเรียนเกิดความสนใจ
3. นักเรียนจะเกิดการเรียนรู้ เมื่อนักเรียนสามารถระลึกถึงเรื่องที่เคยเรียนรู้มาแล้วในอดีต และนำมาเปรียบเทียบได้
4. ถ้านักเรียนสามารถทำสิ่งใดสำเร็จ เขาก็สามารถถ่ายโยงไปยังเรื่องอื่นได้ วิชาใดก็ตามถ้าสอนให้เกิดความคิดแล้วนำไปสู่ข้อสรุปก็จะทำให้จำได้เป็นนิสัย ครูที่มีความสามารถจะเป็นผู้ที่สร้างระเบียบวินัยให้นักเรียนเป็นตัวอย่าง ครูจะต้องนึกเสมอว่าเราจะสอนอะไร
5. ครูคณิตศาสตร์ต้องตระหนักว่า การที่จะถ่ายโยงการเรียนรู้ได้นั้นขึ้นอยู่กับว่าครูสอนวิชานั้นอย่างไร ครูจะต้องฝึกนักเรียนให้เกิดความนึกคิดในการวิเคราะห์ ต้องให้กระจ่าง อย่าให้เรื่องที่สอนคลุมเครือ การถ่ายโยงความรู้จะสำเร็จมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับวิธีการสอนของครู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น