ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การเชื่อมโยงมิติและปริภูมิ

ในปริภูมิ(space) ๑ มิติ อันเป็นที่ว่างซึ่งสมาชิกคือจุดในมิตินี้แทนได้ด้วยตัวเลขจำนวนจริงที่เปลี่ยนแปลงหรือเคลื่อนที่ไปในทิศทางบวกลบ เวียนวนอยู่ในขอบเขตของเส้นจำนวนจริง ในมิตินี้จุดทั้งหลายที่เป็นสมาชิกของปริภูมิ เราจะแทนด้วยตัวเลขจำนวนจริง ทั้งเลขบวก ลบ และ ศูนย์ แต่ในความเป็นตัวเลขเพียงตัวเดียวก็ซ่อนความลับเชื่อมโยงเข้าหามิติที่สูงกว่าไว้ได้ครบในทุกมิติของทุกปริภูมิ ทั้งนี้เพราะ
๙ = (๙,0) แสดงว่า ๙ อยู่ในปริภูมิ ๒ มิติ
๙ = (๙,0,0) แสดงว่า ๙ อยู่ในปริภูมิ ๓ มิติ
และ อื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน
สมาชิกในปริภูมิมิติ ๑ ก็ถูกซ้อนทับไว้ในปริภูมิมิติ ๒ สมาชิกในปริภูมิมิติ ๑ และ ๒ ก็ซ้อนทับอยู่ในปริภูมิมิติ ๓ เป็นเช่นนั้นเรื่อยไป
เมื่ออยู่ในปริภูมิที่มีมิติสูงกว่าการศึกษาคุณลักษณะต่าง ๆ ของสภาวะที่ต่ำกว่า ย่อมทำได้โดยง่ายและสะดวกกว่า ซึ่งการสังเกต และเปรีียบเทียบนี้มักจะไม่เกิดขึ้นเมื่อผู้สังกตกำลังอยู่ในปริภูมินั้น ๆ เป็นดังเช่นที่กล่าวกันว่า "คนไม่เห็นโลก เพราะอยู่ในโลก ปลาไม่เห็นน้ำเพราะมันอยู่ในน้ำ "
เฉกเช่นเดียวกันการแบ่งภพภูมิของสัตว์โลก เป็น อบายภูมิ และสุคติภูมิ เป็นระดับชั้นต่าง ๆ ยึดเกณฑ์ตามความหยาบละเอียดของจิตเป็นสำคัญ มิติพรหม เทวดา มนุษย์ นรก หรือ เดรัจฉาน จากสูงไปต่ำตามลำดับ ภพในมิติของเทพพรหม ที่เป็นทิพย์และละเอียดกว่า ย่อมมองเห็นและอาจสื่อสารกับมิติมนุษย์ ที่เป็นโลกแห่งกายเนื้อที่มีสามมิติและหยาบกว่าได้ แต่อย่างไรก็ตามการเกิดในภพภูมิมนุษย์ที่ต้องเผชิญทั้ง ทุกข์ และสุข ทำให้เอื้อต่อการพัฒนาสติปัญญาสู่การหลุดพ้นจากกิเลส อัตตาอย่างเหมาะสมและดีที่สุด เพื่อก้าวพ้นตัวตนสู่นิพพานอันประเสริฐสูงสุดเป็นเป้าหมายปลายทางของทุกชีวิต

ขอความสวัสดีจงมีแก่ทุกท่าน

พระพุทธะจงคุ้มครอง ด้วยมหาพุทธมนต์ : นัมเมียว โฮ เร็งเง เคียว
ขอทุกท่านจงเข้าถึงความเป็นพุทธะในตน ทุกท่านทุกคนเทอญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น