ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ประยุกต์ใช้เพลงคณิตฯ

1. นำเข้าสู่บทเรียน หรือ สรุปบทเรียน
2. ก่อนร้องเพลงผู้เรียนต้องเข้าใจเนื้อหาอย่างถ่องแท้ก่อน
3. บทเพลงต้องเหมาะสม และสอดคล้องกับเนื้อหา ระดับชั้น และ วัย เพราะนักเรียนในระดับชั้นสูงอาจไม่ชอบก็ได้
4. อย่าร้องเพลงพร่ำเพรื่อ เพราะมีเทคนิคหลากหลายที่สร้างเจตคติที่ดีในการเรียนคณิตศาสตร์ เช่น เกม ปริศนา การ์ตูน บทร้อยกรอง
5. การใช้ท่าทางประกอบเพลงโดยครูสาธิตให้ดู หรือให้นักเรียนร่วมกิจกรรม โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับระดับชั้น ก็จะทำให้บทเรียนน่าสนใจ และสนุกสนานผ่อนคลาย มากขึ้น
6. ครูควรร้องเพลงที่สอนได้ด้วยตนเองก็จะเพิ่มศรัทธาแก่ผู้เรียนมากขึ้น
7. ครูควรร้องเพลงอย่างสนุกสนาน มีชีวิตชีวา มิใช่สังกะตายร้องให้เสร็จ ๆ ไป เมื่อผู้ร้องไม่สนุกกับการร้องแล้วจะทำให้ผู้ฟังสนุกจากเพลงที่ฟังได้อย่างไร
8. ครูควรรูจักรวบคำในขณะร้องเพลงเพื่อหลบเสียง สูง ต่ำ ให้กลมกลืนเข้ากับจังหวะเช่นเพลงต้นแบบ อาจเพี้ยนไปบ้างก็ได้ซึ่งขึ้นอยู่กับคำที่ใช้แต่ง

นอกจากจะใช้เพลงเพื่อประกอบการเรียนการสอนแล้ว ยังอาจใช้ประกอบในการทำแบบฝึกหัดได้ คือ ใช้เพลงที่ร้องมาตอบคำถามในแบบฝึกหัดได้ เช่น อาจใช้เพลงเกี่ยวกับการหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมมุมฉาก ผู้ร้องสามารถจำสูตรจากเพลงนำมาใช้ทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้องได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น