ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

NOT TO ASK ?

สิ่งที่ครูคณิตควรเลี่ยงในการถามนักเรียน
1. การถามคำถามว่า "ใช่หรือไม่ใช่" เช่น รูปสี่เหลี่ยมนี้เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมูหรือไม่ เมื่อนักเรียนตอบว่า "ไม่ใช่" และครูบอกว่า "ไม่ถูกต้อง" นักเรียนก็จะเดาคำตอบได้ว่า "ใช่"
2. การที่ครูถามคำถามแล้วตอบเอง เช่น คำถามว่า "มุมภายในรูปสามเหลี่ยมรวมกันเท่ากับเท่าไร" ครูตอบว่า "สองมุมฉาก"
3. การถามคำถามที่ชี้นำคำตอบ เช่น รูปสามเหลี่ยมรูปนี้ไม่ใช่สามเหลี่ยมด้านเท่า ไม่ใช่รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก แต่มีด้านประกอบมุมยอดเท่ากันจะเป็นรูปสามเหลี่ยมอะไร
4. การถามคำถามซ้ำ ๆ กันหลายครั้งเพราะจะทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ว่า เมื่อครูถามคำถามครั้งแรกนักเรียนไม่ต้องสนใจฟังก็ได้ อกสักครู่ครูจะถามคำถามนั้นอีก
5. การทวนคำตอบของนักเรียน ครูไม่ควรพูดคำตอบของนักเรียนซ้ำ แต่ครูควรฟังคำตอบของนักเรียนและคิดว่ามีสิ่งใดที่ยังไม่ชัดเจนที่ครูควรเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ คำตอบของนักเรียนก่อให้เกิดการอภิปรายในเรื่องใดที่จะช่วยให้นักเรียนมความรู้มากขึ้น
6. การที่ครูแสดงสีหน้าผิดหวังเมื่อนักเรียนตอบคำถามไม่ถูกต้องจะทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกท้อถอยไม่อยากตอบคำถามอีก ดังนั้นครูควรมีความอดทน
7.การบอกระดับความยากของคำถาม เช่นครูบอกว่า "ตำถามข้อนี้ยาก" เพราะจะทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกว่าตนเองไม่สามารถตอบคำถามนั้นได้จึงไม่ตั้งใจฟังคำถาม
8. การถามคำถามที่มคำตอบอยู่แล้ว เช่น จำนวนเต็มบวกและศูนย์เป็นจำนวนคู่ ดังนั้น 2 เป็นจำนวนอะไร
9. การถามคำถามท่ให้นักเรียนตอบกันทั้งห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น