ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ครูคณิตฯที่ดี

คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้าง สรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ ระเบียบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทำให้สามารถคาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง คณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังช่วยพัฒนามนุษย์ให้สมบูรณ์ มีความสมดุลทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และอารมณ์ สามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข (สสวท. 2544)

ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวนมากที่ยังมีความกลัวคณิตศาสตร์ มีบทความที่ว่าด้วยเรื่อง “Mathephobia” คือ โรคที่กลัวคณิตศาสตร์อยู่มากมายที่ยืนยันว่า ปัญหาในการให้การศึกษาคณิตศาสตร์ยังมีอยู่ และเท่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียนและไม่ชอบแก้ปัญหา คณิตศาสตร์

ไม่ ให้ความสนใจและไม่เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ กลวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลายไม่ได้ถูกนำมาใช้พิจารณา หลักสูตรเดิมก็ไม่ยืดหยุ่นพอที่จะส่งเสริมการคิดและการแก้ปัญหาของนักเรียน ครูมักจะแสดงวิธีคิดวิธีทำเพียงวิธีเดียวสำหรับผลเฉลยแต่ละข้อ การจัดการเรียนการสอนยังยึดติดอยู่กับความชำนาญของครู และการใช้สูตรลัดโดยปราศจากความเข้าใจถึงที่มาของสูตร (Macleod, N.Grant, 1998) ก่อนที่จะมีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ในปี พ.ศ. 2544 ได้ มีการสำรวจความเห็นของนักเรียนพบว่า ปัจจุบันเด็กไทยส่วนใหญ่ ไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์ เด็กไทยเห็นว่า คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่น่าเบื่อ เรียนไม่สนุก ยากจะทำความเข้าใจ

สรุป ครูคณิตศาสตร์ในฝันของเด็กควรมีคุณลักษณะดังนี้

ด้านบุคลิกภาพ ครูคณิตศาสตร์ควรอดทนที่จะอธิบายให้นักเรียนรู้เรื่องเข้าใจ ควรทุ่มเทให้กับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เอาใจใส่ ห่วงใย เป็นกันเองกับเด็ก เข้าใจและเห็นใจเด็ก ไม่ระบายอารมณ์โกรธในห้องเรียน เป็นคนมีเมตตาธรรมจริยธรรม เป็นคนมีอารมณ์ขัน และเป็นคนใจดี ไม่ดุ

ด้านความรู้และความคิดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ครู คณิตศาสตร์ควรมีความรู้ในเนื้อหาคณิตศาสตร์ดี สามารถใช้วิธีหลากหลายในการทำโจทย์คณิตศาสตร์ มีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรคณิตศาสตร์มีความเข้าใจในธรรมชาติและพัฒนาการ ของเด็ก และคิดว่าคณิตศาสตร์ไม่ยากสำหรับ ทุกคน



ด้านการสอน ครูคณิตศาสตร์ควรสอนคณิตศาสตร์ให้เข้าใจง่าย สอนให้เด็กนำความรู้ไปแก้ปัญหาได้ มีวิธีสอนหลากหลายน่าสนใจ สามารถสอนให้สนุก ให้ คำแนะนำชี้แนวทางให้เด็กได้คิดเอง เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมทำให้เด็กเห็นคุณค่าและรักคณิตศาสตร์ สามารถโน้มน้าวให้เด็กสนใจเรียนคณิตศาสตร์ ใช้สื่อการสอนช่วยให้เกิดความเข้าใจ ทบทวนนิยาม สูตร กฎ ให้เด็กสม่ำเสมอ



ที่มา : กรณีศึกษา เรื่อง ความต้องการของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่เป็นตัวแทนของโรงเรียนแข่งขันการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์ ณ สถาบันราชภัฏพระนคร

โดย : รศ.ดร.สมวงษ์ แปลงประสพโชค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น