ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ข้อบกพร่องของงานวิจัย

***มนุษย์ทุกคนมีสัญชาตญานของการต้องสู้ ชกต่อยแพ้ก็จะโกรธแค้น ถ้าเป็นความปิติยินดี จะจางหายอย่างรวดเร็ว แต่ความโกรธแค้นกลับกลายเป็นตะกอนตกค้างในใจยาวนาน***
ผลงานวิจัยที่เป็นผลงานทางวิชาการ ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินผล มักจะพบข้อบกพร่องดงนี้
1.ขาดความถูกต้องของรูปแบบการวิจัย คือไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการวิจัย
2.ขาดความถูกต้องของเนื้อหา เช่นการสร้างเครื่องมือ การใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล
3.ชื่อเรื่องไม่สอดรับกับวัตถุประสงค์ และสมมุติฐานของการวิจัย
4.การกำหนดปัญหาไม่น่าสนใจ หรือมีประโยชน์น้อย และบางปัญหทราบอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องทำวิจัย เพราะเสียทั้งเงิน และเวลาไปแบบไม่คุ้มค่า
5.ภูมิหลังหรือความเเป็นมาของปัญหาวิจัย ไม่ชัดเจน และมีมีความสำคัญน้อย พร้อมทั้งข้อมูลที่นำมาสนับสนุน หรือเป็นเหตุเป็นผลน้อย
6.วัตถุประสงค์ของการวิจัยกว้างเกินไปไม่ชัดเจน อาจนำไปสู่องค์ประกอบ อื่นๆ เช่น ตัวแปรที่ต้องการศึกาา และการเลือกสถิติมาวิเคาะห์ข้อมูลไม่เหมาะสม
7.เอกสาร และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง มีน้อย หรือมีมากแต่ไม่ค่อยเกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาตอนอภิปรายผล
8.ประชากร และกลุ่มตัวอย่างมีน้อยเกินไป และการสุ่มตัวอย่างก็ไม่เหมาะกับประเภทของการวิจัย การวิจัยบางประเภทอาจใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง หรือโควต้าแต่การวิจัยบางประเภท จำเป็นต้องสุ่มตัวอย่างให้เป็นไปตามโอกาศทางสถิติ เป็นต้น
9.การใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ไม่สอดรับกับเครื่องมือวิจัย หรือปรัเภทของการวิจัย เช่นอาจใช้สถิติเบื้อต้น หรือระดับกลาง แต่เลือกใช้สถิติชั้นสูง เป็นต้น
10.การแปลผล หรือตีข้อความ การแปลผลไปคนละทางกับวัตถุประสงค์หรือสมมุติฐานของการวิจัย และแปลผลหรือตีความไม่สอดรับกับผลการคำนวณทางสถิติ
11.การอภิปรายผล สิ่งที่ผู้วิจัยมักจะทำได้ไม่ค่อยดี หรือไม่ได้ทำเลยคือการอภิปราย เพราะเป็นการนำผลงานวิจัย หรือข้อค้นพบ มาเปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ หรือสมสุติฐานของการวิจัย และทฤษฎี รวมทั้งผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องว่าต่างกัน หรือเหมือนกันอย่างไร
12.คุณภาพของผลงานวิจัย การทำวิจัยแม้ว่าจะทำตามขั้นตอนของกระบวนการการวิจัยทุกขั้นตอน แต่ถ้าคุณภาพไม่่ถึงเกณฑ์ประเมินผลการวิจัยก็จะไม่ผ่านการพิจารณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น